Friday, February 23, 2007

Sniper 135cc from Yamaha

These past few weeks Medz was bugging me about the idea of buying an underbone 'bike'. Yeah a motorbike. Malapit na kasi ang Holy Week at 'pag Holy Friday we(sis' and cuz') always or usually goes out of the streets looking and chasing for people or group of people na 'nagpe-penetensya'.

It has been an unwritten norms na sa aming magka-kapatid at magpi-pinsan ang pag-punta sa 'barrio(sa Cainta)' at manuod ng mga tampalasang hudyo na walang awa sa pagpalo ng sobrang kapal na sinturon(minsan kasama pa ang buckles. ouch!) sa likod ng nagki-kristo-kristuhan barkada nila na may buhat-buhat na mabigat ng kahoy na krus. Maski na maraming tao. Maski na mainit at katanghaliang tapat. Maski na nanganagsim na ang amoy ng mga batang nasa unahan mo. Maski 'penitensya' ang paghabol at pagpanuod ng 'penitensya', tuloy pa rin kame. Taon-taon ganun paren kame. Taon-taon 'nognog' kame.

Ang akala ni Medz hinde ako masyadong interested sa idea na bumili ng 'bike' before Holy Week. 'Yun ang akala nya. Ang hinde nya alam excited na akong magka-bike. Hinde rin nya alam na may pinagpipilian na akong modelo ng 'bike'. Naghanap at nagtanong na rin ako ng price, power at porma ng bagay sa aking 'bike'. But I have some financial limitations lang sa pagbili ko ng 'bike'. Sabi ni Medz hanggang 50K lang daw ang 'bike' na bibilin ko. Over and above 50K kalimutan ko na raw 'yun. Maglaway na lang daw ako. Kaya kahit patay-na-patay ako sa Yamaha's Sniper 135cc... tiis na lan ako pare. Alaws pera si Medz eh. Pero maski na kahit papaano magkaka-bike pa rin ako. Eto nga pala 'yung mga 'bikes' na pinagpipilian ko.

1. Suzuki's Smash Revolution 110cc - blue
2. Honda's Wave 100R - magenta(fave color ni Adi)
3. Honda's Bravo - 100cc - orange(people's bike 'to, eto na pinakamura eh. hehehe)

Which one kaya? Can't wait anymore na masakyan ko 'yun 'bike' ko. Isipin ko na lang na... Sniper 'yun!

No comments: