Wednesday, February 14, 2007

The Agony Of A Cellphoneless Man


Wala akong cellphone kase... wala akong cellphone! Ewan ko nga ba, basta simula nung ma-drain 'yung battery nung huling cellphone ko, hindi pa ako nagkaka-cellphone. Pero nakakatawa, kasi mula noon hanggang kagabi hindi ko na mi-miss ang cellphone ko.

Inimbitahan kami(dito sa opisina) ni Shelly na magpunta sa kanila kasi daw birthday ni Kyla(anak nila ni Pet). Marami-rami rin kaming nagpunta. Si Dennis(Adonis), Vivs(Voovs), Salia(Doria), Myla(boss ko), Mariz(w/ Kevin), Tin(tin), Evie(ebok), Myra(len), Jubai(Ann), Rizz(pizza) at Mike(Dadoodz). Six(6pm) kami umalis sa opisina at nag stay kame kina Shelly hanggang eight(8pm), just in time para makabalik kami sa Hitachi para sa outgoing ng 8pm na shuttle service... para makauwi na.

Nakarating ako sa bahay ng tama lang sa oras. Hindi maaga, hindi naman late. Ayos laang! Katok ako, walang sumasagot. Katok uli, wala paren. Katok!katok!katok!... sa wakas bumukas din ang pinto. Kiss ako ke Medz, den diretso muna ako sa banyo para umihe. Paglabas ko, kinuwento ko ke Medz na nagpunta kami(mga ka-opisina) kina Shelly dahil nga birthday ni Kyla. Nagbago ang mood ng asawa ko. Parang alam ko na ang mangyayare. Isang pamilyar na pangyayare.

"Hah! Eh ba't 'di ka nagpaalam saken?", unang tanong ni Medz. Tapos sunod-sunod na...
"Sinong kasama mo?".
"Nag-date ka noh?".
"Umuna ka na sa Valentines noh?"
"Umamin ka na?". Sunod-sunod na tanong na parang BBs na lumalabas sa barrel ng M15 na airsoft gun ni Pet.

Hinayaan ko munang mag stable ang emotions ni Medz tsaka ako dumiga...
"Walang tama sa lahat ng sinabi mo. Grrr!", simula ko. "Ano ka ba? Madali lang naman i-verify kung totoo ang sinabi ko e. Tawagan mo si Shelly... now na. Para malaman mo kung totoo o hinde.", tinapos ko na ang speech ko.

Ang ending... isang maiinit na umaga(madaling araw na nun eh) ng Valentines day para sa amin ni Medz. Pero sa mga pagkakataong ganito ko nami-miss ang cellphone ko. Kung may cellphone lang ako edi sana hindi na ako umubos ng effort at talino para magpaliwanag at mapaniwala si Medz sa mga sinasabi ko. Tit! tat! tit! tat!... teka may text ata ako. Susme! cellphone pala ni aRChie 'yun. Nakalimutan ko... wala pala akong cellphone. Miss ko na talaga cellphoe ko!




No comments: