Thursday, February 22, 2007

H'wag Kayong Kukuha Ng College Educational Plan


Importante ang maayos at magandang eskwelahan para maging maayos at maganda ang pag-aaral ng isang bata. Mas malaki ang porsyento na lalabas na mas magaling sa klase ang isang estudyante na nagsimulang mag-aral sa UP, Ateneo o La Salle, kaysa sa duon nakapag-aral sa mga pampublikong(lokal) paaralan. Alam kong marami ang kokontra. Marami ang hindi maniniwala. Pero anong magagawa nyo eh ito ang opinyon ko.

Hindi ko naman nilalahat pero sa tingin ko... the probability of students to excell in life is largely dictated by the kind of school their in or went to. At ang eskwelahan na 'yan ay hindi 'yung pambulikong eskwelahan(lokal) kundi 'yung mga pribado at 'yung mga nasyonal na pampublikong eskwelahan.

Nakakalungkot pero sa tingin ko iyan ang katutohanan na dapat naming harapin ni Medz ngayon malapit ng mag-elementarya si Adi. Matatapos na ni Adi ang Nursery ngayong March. Kukuha sya ng Preparatory sa June at matatapos nya 'yung ng March 2008. June 2008 may elementarya na ako.

Gusto ko sanang ipasok si Adi sa Siena pero nuong lang nakaraang gabi humihirit na sa aken si Medz, "Dad. Ah, dyan na lang naten sa Sta. Ana(public elementary school) ipasok si Adi sa elementary nya. Baka hindi natin kaya sa Siena.". Hindi ko sinagot si Medz. Napabuntong hininga ako saka ko nasabi ke Medz, "Bahala na. Dapat pala hindi college educational plan 'yung kinuha naten ke Adi. Dapat pala elementary educational plan na lang. Tsk!tsk!tsk!".

No comments: