Wednesday, February 21, 2007

Mareng(feeling) Chon(a)

Isa sa mga kokonting ninang ni Adi sa binyag si mareng(feeling) Chon(a). Dati syang boss ni Medz sa Fil-estate(Splash Island). Maganda siguro ang bonding nila kaya siguro maski nagsara ng ang Splash Island, oks pa rin sila sa isa't-isa.

Matagal ko na syang hindi nakikita. First and last time ko 'atang nakasama sya eh nung binyagan si Adi sa Batangas pa hah! After that, hindi ko na sya nakasama pa. Pero si Medz may constant communication pa ren sa kanya. At least once a year nagkakasama pa sila(taon-taon kayang namamapasko si Adi sa kanya hehehe).

Bali-balita lang ang naririrnig ko sa kanya from Medz. Until nalaman ko nga na nasa San Miguel Corp. na pala ang ninang ni Adi. Hanep, naka-bigtime ng ninang si Adi ko ah! Days, months and years have past until malaman ko sa kwento ni Medz na magre-resign nga raw si mareng Chon(a) sa San Miguel Corp. Sabi ko sa sarili ko, sayang naman minsan lang nga magkaroon ng bigtime na ninang ang anak ko mauunsyami pa ata. But anyways, hanggang end na lang daw this month si mareng Chon(a) sa San Miguel Corp., kaya sabi nya ke Medz i-dalaw daw minsan si Adi sa opisina nya at may regalo daw sya ke Adi. Excited si Medz pero mas excited si Adi. May problema lang si Medz... kelan kaya kame makakadalaw ke mareng Chon(a)?

Hindi magawang um-absent these past few days si Medz sa opisina nila, kakapromote pa lang nya... nakakahiya. Hindi lang 'yun, tatlo na 'yung nag-resign sa department nila na sya ngayon ang gumagawa ng trabaho. Sa aken walang problema ang pag-absent... kapalan lang nga ng mukha. Matagal na 'yung imbitasyon ni mareng Chon(a) pero kahapon lang kame nagka-time ni Medz at Adi na makadalaw ke mareng Chon(a). Isiningit lang namin after namin makipaglibing sa tiya ko. Hehehe.

Tama nga ang kasabihan, "Sa hinaba-haba ng prosisyon, sa simbahan din ang tuloy."

No comments: