Wednesday, December 17, 2008

Sobrang KJ Na Balita

Kring!(vibrate) Kring!(vibrate) Kring!(vibrate)

Telepono ko este cellphone ko nag-ring... nag-vibrate pa! Tiningnan ko ang LCD... “SG Kuya RikiST”.

Bayaw ko! Kinabahan ako... “Baket kaya?”

“Ah eh Hello Kuya.” Sabi ko pag kapindot ko ng icon nung green telepono na nakaangat.

“Lord Dan!”, sabi ni Kuya Ricky sa kabilang linya.

Sumagot syempre ako, “Oh Kuya... ano ga?”.

“Ikaw eh umabsent sa Lunes. Sabihin mo ke Emil at ke Leo (mga boss ko) !”, pautos na sabi ng kuya Ricky.

Syempre kailangan kong magtanong, “Bakit ga?”

“Paalam ka, sabihin mo eh aayusin mo yung papel mo ke Mr. Go para dun sa sunod na project. Okay?”, mukang nagmamadaling sabi ng kuya.

“Teka kuya... san gang trabaho iyon, dito ren? Kelan ang umpisa?”, dalawang sunod kong tanong.

“Dito yun sa Singapore, sa Prosafe... sa Jurong yun.” , sagot nya sa tanong ko.

“Bago mag 20 gusto na ni Allan (boss dun) na magsimula ka na dun, pero pede ka na rin magsimula sa 16!”, mukang gusto ng tapusin ng kuya Ricky ang usapan namen... ayaw ng humaba pa.

Pagkarining ko nun... biglang kumulog... kumidlat... biglang nag play ang ‘Hindi Ko Kayang Tanggapin” ni April Boy... naging gray ang paligid... naglabasan ang mga kutsilyo, 9mm na baril, Dora Rat Killer, lubid na pambigti.

Feeling ko may plastic bag na nakasuot sa ulo ko. Maiinit. Pinagpapawisan ako. Hinde ako makahinga. Parang puputok ang mga ugat ko sa ulo. Konti na lang bibigay na hininga ko.

Eh paano ba naman, may ticket na ako pauwi ng Pilipinas. Ang buong isip ko nasa Pilipinas na. Ini-imagine ko na mga gagawin ko pagdating ko. Sa pasko. Sa bagong taon. Lahat naka picture na sa utak ko. Yung araw na lang ng pag-uwi ang inaantay ko. Tapos eto may dumating na KJ na balita. Guho ang lahat ng pangarap.

Pero okay na ren ‘to at least hindi ako mababakante. Tuloy tuloy ang trabaho. Ang masakit nga lang eh... mag-isa ako dito sa lupain ng mga intsikero sa araw kung saan masaya kung kasama mo ang buo mong pamilya. Ang araw ng Pasko at Bagong Taon. Ipag-pray nyo na sana maging happy ang Pasko at merry ang New Year ko. Waaaahhhh!

No comments: