Wednesday, December 17, 2008

GINTONG MAONG


Hinde ako talaga Levi’s fan. I don’t know why. Pero hinde talaga ako kandarapa sa pagpapantasya na magkaroon ng Levi’s jeans. Siguro dahil sa mahal(?) daw ang Levi’s (‘yun ang sabi nila). Pero malay ko… deadma lang talaga saken ang Levi’s kaya hinde ko alam o inaalam kung magkano pa ito.

Sometime last week inaya ako ni (St.) Bernard na samahan sya sa Takashimaya. Bibili daw sya ng Levi’s. Eh dahil sa nakakaawa naman ang aso este tao pala… kaya umoo ako sa kanya.

Maya-maya pa sabi nya sken, “Pre, daan muna ako sa bahay. Kuha lang ako ng pantalon”.

Naguluhan ako sa sinabi nya kaya tinanong ko sya, “Kukuha o magpapatalon ka lang?”.

“Kukuha! May promo ang Levi’s. Lumang pantalon less $50. Sayang din ‘yun ha!”.

Kinuwenta ko… $50, aba eh 1600pesos din un ah!

Pagkagaling namen sa trabaho diretso na kami ng bahay. Afterwhich byahe ng MRT… baba ng Orchard station. Lakad. Mabilis. Diretso sa Takashimaya. Pili dito pili doon si (St.) Bernard. Sukat dito sukat doon si (St.) Bernard. Parang asong hindi maihi sa pabalik-balik nya sa fitting room. Ako naman naiinggit. Kaya pili din ako dito at sukat din din ako doon. After about 30 minutes nagbayad na si (St.) Bernard. $249 ’yung napili nya lonta. Ibinigay nya ’yung dala nyang tubal na lonta para makakuha ng $50 na less. Nagbayad sya ng $200… sinuklian sya ng $1. Putsang ina sabi ko sa sarili ko… 6,368 pesos! Ang laking pera nun ah para sa isang pantalon lang. Discounted pa yun ah!

Napasubo na ata ako ah. Mas gwapo ako kay (St.) Bernard pero naka Levi’s sya. Kaya bibili rin ako ng Levi’s ko. Hindi lang isa… dalawa pa. 501 button fly ang napili ko. Hah! talo sya. Ang presyo… tumataginting na $159 kada isa. Meaning… $318! Gosh nabigla ata ako dun ah. Pero ang hindi alam ni (St.) Bernard… may dala rin akong lumang lonta… dalawa. Kala nya ah! Bibili ako ng hindi sinasamantala yung promo nila. Ano sila… hilo?

Uwian na… kinuwenta ko kung magkano ang nabili kong lonta. Bwakanang ina! 3,488 pesos ang isang lonta. Bale… 6,976 pesos yung dalawa. Discounted pa yun ah.

Napakamot ako sa ulo ko sabay sabi, “Pre, ilan taon ba tumatagal ‘tong gintong maong nato?”.

Tumahol este sumagot naman ang (St.) Bernard, “Hwag mong isuot… tatagal yan!”. Naisahan ako dun ah!
Kaya eto ngayon ang nabili ko... nasa cabinet ko. Iniisip ko kung isusuot ko o i-kwi-kwintas ko!

No comments: