Wednesday, December 17, 2008

Missing The Climax

15-12-2008, 0735HRS. Araw at oras na kahit kelan ay hinde ko makakalimutan hanggang ako’y nagtatrabaho sa Singapore. Eksaktong araw at oras nung hilahin mula sa pampang ng Sembawang shipyard papunta sa isla ng Bohai sa China ang pinakamalaking chinese FPSO, ang BOHAI PENG BO.

Kulang na lang ng isang linggo eh eksaktong pitong buwan din akong nagtrabaho at hindi nagtrabaho para umandar at hindi umandar ang mga umaandar na instrumento sa FPSOng BOHAI PENG BO. Mahabang panahon na rin ang pitong buwan kasama ang barko at ang mga tao nito para makaramdam ako ng lungkot ng tumawag saken si Hard Boy Egg para sabihing, “Pre, ala na ang barko... binatak na ng mga gago. Pero tanaw pa rin mula dito. Ga-kulangot na nga lang.”

Iyan ang mas masakit na parte ng pitong buwan na pagtatrabaho ko. Ang umalis ang barko ng hindi ko nakita. Na hindi ko nasaksihan ang dahan-dahan ng pag-usad nito palayo sa pampang kung saang matagal na panahon itong nakadaong. Para akong nagtake ng African Black Ant at nakipag-sex. Contodo ang romansa. Matagal ang foreplay. Pawisan na ang buong katawan pati na ang singit. Tapos nung malapit na sa 'climax'... biglang nagring ang telepono, "Sir, extend po ba kayo? Two hours na po kayo!". Bitin! Bitin na bitin!

“Ayos lang yan pre.”, si Hard Boy Egg uli.


“Binidyo ko naman sa cellphone ko eh. Panuurin mo na lang mamaya sa Lucky... may inuman tayo dun! Hehehe”, natawa pa ang gago.

No comments: