Thursday, December 18, 2008

Pasko Sa Changi Prison?

Unti-unti... natatanggap ko na, na ang lahat ng mga nakasama ko sa trabaho dito sa Singapore sa loob ng mahaba at makabuluhang pitong buwan ay magsisiuwian na sa Pilipinas nating mahal. Habang ako’y maiiwan dito sa Singapore ng mga intsik na malapit ko na ring mahalin.

Medyo-medyo tanggap ko na, na ako ay magpapasko at magbabagong taon hindi sa Pilipinas kong mahal kung dito sa Singapore na pwede ko na ring mahalin.

Pero nalulungkot pa rin ako. Pag naiisip ko na ako lang, sa mahigit ilang daang kasama ko dito, ang maiiwan at hindi makakapiling ang puto-bungbong, kutsinta at tsaa ngayong PASKO 2008.

Napapraning pa rin ako. Naisip ko nga kanina habang sakay ako ng MRT papuntang Bishan station, “Isabotahe ko kaya itong resume ko! Mali-mali kaya gawin kong info... para magulo ang processing at hindi maayos ang papel ko. Para pauwiin ako ngayong pasko.”

Buti na lang nakinig ako sa anghel ko. Kung hinde, malamang bilibid ako. Singapore yata ito men! Anything na maling info sa CV mo at nadiskubre nila... kulong ang aaabutin mo. Mas ayaw ko kayang mag pasko sa Changi Prison!

No comments: