Thursday, December 25, 2008

Minority pala ako sa Singapore

Nung kasagsagan ng trabaho ng ConocoPhillips para sa barkong Bohai dito sa Sembawang shipyard nagkalat kung saan-saan ang mga pinoy. Lumabas kang ng HDB nyo may makikita kang kakilalang pinoy. Maglakad ka papuntang MRT station may makakasalubong at makakasabay kang mga kakilala pinoy. Kumain ka sa McDo sa Sun Plaza may makakasalo kang mga kakilalang pinoy pa ren. Feeling ko nga nun tayong mga pinoy ang majority dito sa Singapore at minority dito ang mga intsik beha.

Pero simula nung umalis na ang barko at ang mga kasama kong pinoy... nag-iba ang paligid ng Sembawang. Bigla dumami ang mga intsik. Kahit san ka magpunta intsik at intsik pa ren. Nawala na ang mga pinoy. Bigla tuloy akong nalungkot. Naramdaman ko bigla ang katotohan na wala ako sa lupa nting hinirang. Nakikiamot lang ako dito sa lupain ng fish curry head at rice duck. Balik na kayong mga ‘buddy’!

No comments: