Friday, June 15, 2007

GUSTO KONG SUMAKAY NG AIRPLANE

At this very hour eh nasa Guadalajara, Mexico ako. Not in Mexico Pampangga but in real Mexico sa labas ng Pilipinas. I am here not for pleasure or what, sana nga, but for mere training purposes. I was one of the many Hitachi Phils. employees na na assign na mag train dito sa HItachi Mexico. Magko close shop na kasi ang planta dito at sa Pilipinas na ililipat... kaya kami nandito is para turuan ng mga Mexicano kung paano nila ginagawa ang trabaho nila dito.

Given that premise... medyo, actually nagda dalawang isip ako kung tutuloy ako dito sa training nato o hinde. Mahirap na... eh kungkuyugin ako ng mga balbas saradong Mehikano dito dahil inagawan namin sila ng trabaho. Hirap na noh! Bumyahe pa ako ng mahigit sa 24 oras para lang pabugbog sa mga pizza at taco lovers na mga Mehikano. Ano ako hilo! Dios Mio!

Ang ending ko... eto ako na sa Mexico... nagte training... para agawin ang trabaho ng mga Mehikano. What happend... what makes me choose na makuyog ng mga mestizos at mga mestizas... simple lang... "GUSTO KONG SUMAKAY NG AIRPLANE!". Ma experience naman... ano ba kayo!

No comments: