Tuesday, April 17, 2007

Adi Has Graduated On Top Of Her Class

Last March 31, Sabado yun, grumadweyt na si Adi. Yes you heard it right finally nakapagpagraduate na ako ng anak! Sarap naman. Congratulate me naman.

Five(5) years old na si Adi and she just finished her Kinder schooling. Sa wakas bakasyon na at ibig sabihin bakasyon na rin ako sa gastos sa eskwela. Sobra naman kasi yung school nina Adi eh. Every month may activity. And every activity would only mean one thing... GASTOS! Oks sana kung malaki ang sweldo ng accounting supervisor kong asawa(si Medz). Eh ang kaso mas malaki pa ata ang sweldo ng staff nyang medyo matagal na sa kumpanya nila. Tama ba iyon? Bisor ka pero mas malaki pa ang sweldo ng staff mo kesa sa sweldo mo. Kailan kaya magigising sa katotohanan ang mga taong may mga power na magbigay ng mataas na sweldo na dapat... as in DAPAT, kahit ano pa man ang dahilan meron available dapat... eh laging mas malaki ang sweldo ng isang bisor compare to her staff. Maski piso pede na yun basta masabi lang na mas malaki ang sweldo ng bisor sa kanyang mga staff. Sana mainitindihan nila yun.

Balik sa graduation ni Adi. Kahit pa sa kinder lang grumadweyt si Adi iba pa rin yung feeling namin ni Medz nun eve at nung araw mismo ng graduation. Feeling ko, napakalaki na ng achievements ko bilang tatay. Parang feeling ko sa college na gagraduweyt ang anak ko.

The school ask the parents to be dressed in formal attire. Kaya kami naman ni Medz sumunod. Slacks and polo ako, slacks and formal blouse naman si Medz. Eh namputsa ng dumating na kami sa site ng graduation... ang mga hinayupak na parents ng ibang graduates mga naka jeans and casual t-shirts lang. Pede pala pinahirapan pa kami ni Medz. Nagastusan pati ako sa pagbili ko ng pink-floral na polo para may magamit ako sa graduation ng anak ko. Mahal pa naman yun. Mabuti na lang at nabawasan ang inis ko ng iaabot na sa amin ni Medz ang programme ng graduation. We were quite surprise nung makita namin na na kasulat sa programme, sa tapat ng pangalan ni Adi ang, "Nadinne J. Sumulong --- Kinder Gold Medalist and Best in Writting". Parang biglang lumiwanag ang paligid ko. Parang biglang lumamig ang simoy ng hangin sa paligid ko. Yung inis ko kanina sa mga naka jeans at casual t-shirt na mga parents ng mga graduate eh biglang nawala. Napalitan ng lihim na ngit ang labi ko. "Ayos ang galing mo... anak ko!"

But actually to tell you frankly, medyo inaasahan na namin ito ni Medz. We were quite sure na Adi will be an awardee come her graduation day. What surprises us really is yung pagiging gold medalist nya. Ang alam kasi naman sobrang mahiyain si Adi. And we thought that this would make her not to get the top spot. Pero iba ang nangyare. At gusto namin ni Medz Ang nangyare. Hehehe.

No comments: