Wednesday, April 23, 2008

Thinking Canada Seriously

Kahapon, maaga pa lang naka log-on na sa YM nya si Medz. Bibihira pa sa patak ng ulan sa Mayo na nakaka-log si Medz sa YM 'pag nasa opisina sya. Unang dahilan, medyo bawal mag-internet sa opisina nila. Actually pede naman, it's just that nili-limit lang ng mga bosses nila ang paggamit ng internet. NAGTITIPID! Pangalawang dahilan, sa sobrang dami ng work load nya, wala na syang time para mag-YM pa. ISTORBO SA TRABAHO!

But having the idea na napaka-remote na mag-log sa YM nya si Medz 'pag na sa opisina, brought me to think na baka naman may ka-chat sya. LALAKE! Namputsa... kume-kerengkeng ang asawa ko. Huh! Lagot sya. Hwaaaaaa!

Nag-type ako. Sabi ko, "ello". She said "Hi" naman in return. Tapos may pinasa sya saken na link. Buksan ko raw. Web site ng Canadian Embassy. Nag-email daw sya ke tyo Efren nya, na resident na sa Canada. She's asking on which is the easiest and hassle free way to work and eventually migrate to Canada. Nag-aantay daw sya ng reply. Salamat naman at ganun na lang ang dahilan kaya sya naka-log sa YM. Akala ko kung ano na.

But after a few minutes, napaisip ako. Seems like Medz is serious of working and eventually migrating to Canada. Hirap na siguro sya sa kakatrabaho dito sa aten na sa wala naman napupunta. Pero may mas malaki akong problema pag nagkataon. Dahil kung ganun nga ang mangyare... hinde kaya atakehin ako ng rayuma ko dun? Malamig dun di ba? Ouch!

No comments: